Bạn đang xem bài viết Fomo Là Gì? Bạn Có Đang Cảm Thấy Fomo Trong Cuộc Sống? được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website Xsye.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
FOMO được nhắc đến nhiều hơn khi mạng xã hội bùng nổ, thuật ngữ này ra đời vào năm 2004 và sau đó được sử dụng rộng rãi từ năm 2010.
FOMO là thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây trên các mạng xã hội, đặc biệt từ các video chia sẻ về đầu tư của những chuyên gia. Vậy FOMO là gì? Bạn đã bao giờ quyết định hành động bởi tác động vô hình của FOMO mà không hề hay biết?
Định nghĩa: FOMO /ˈfəʊ.məʊ/ (danh từ): Nỗi sợ bỏ lỡ.
Cách phát âm từ FOMO:
FOMO nghĩa là gì?Theo Cambridge Dictionary, FOMO là viết tắt của ‘fear of missing out’, nghĩa là nỗi sợ bỏ lỡ. Thuật ngữ này dùng để chỉ cảm giác lo lắng rằng bạn có thể bỏ lỡ những sự kiện thú vị mà người khác đang trải nghiệm, đặc biệt là những sự kiện bạn biết đến thông qua mạng xã hội.
FOMO ra đời vào năm 2004 và sau đó được sử dụng rộng rãi từ năm 2010. Đến năm 2013, FOMO được thêm vào từ điển Oxford.
Ví dụ về FOMOTheo Macmillan Dictionary, FOMO được thể hiện dưới nhiều trạng thái khác nhau, nổi bật trong đó là cảm giác ghen tị, thiếu thốn hoặc thiếu tự tin.
– Ví dụ 1: Bạn tham gia đầu tư chứng khoán chỉ vì những người bạn trên Facebook khoe kiếm được rất nhiều tiền dù đó không phải là chuyên môn của bạn. Bạn đã bị tác động bởi FOMO, bạn quyết định vì sợ bị bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền, đồng thời bạn cũng ghen tị với những gì (bạn cho là) bạn bè mình đang làm được.
– Ví dụ số 2: Bạn mua thêm quần áo dù không có nhu cầu, chỉ vì thấy rất nhiều người đang đổ xô đến tham gia một chương trình khuyến mãi lớn của cửa hàng. Bạn đã bị tác động bởi FOMO, bạn sợ mình sẽ bỏ lỡ những món đồ giá hời.
Đây là bạn mỗi khi dùng mạng xã hội. Bạn có tâm trạng không tốt vì luôn cảm thấy FOMO với những gì diễn ra trên News Feed.
Trước đây, con người có xu hướng sống hạnh phúc hơn vì không biết người khác đang làm gì, sở hữu những gì. Nhưng hiện tại, khi mạng xã hội bùng nổ, chỉ một bài đăng nhỏ trên mạng cũng có thể khiến chúng ta cảm thấy tức giận hoặc ghen tị mà cảm giác FOMO trào lên thúc đẩy bản thân.
Tránh nhầm lẫn thuật ngữ FOMO – nỗi sợ bị bỏ lỡ với thuật ngữ FOBO – hội chứng khó lựa chọn mà chúng mình đã từng chia sẻ.
Cách dùng từ FOMO trong tiếng Anh:– One way to help alleviate FOMO might be to go cold turkey on social media.
Dịch nghĩa: Một cách để giảm bớt nỗi sợ bỏ lỡ là cai nghiện mạng xã hội.
– We all live internet lives, and when we see everyone else having more fun than us, we experience anxiety and FOMO.
Dịch nghĩa: Tất cả chúng ta đều trải qua cuộc sống trên mạng, và khi chúng ta thấy người khác vui vẻ hơn, chúng ta sẽ cảm thấy lo lắng và sợ bỏ lỡ.
KếtBạn đã hiểu FOMO là gì rồi chứ, nếu nhìn thấy mình trong đó, thì hãy hiểu là thực ra bạn đã có mọi thứ bạn cần. Điều bạn cần làm lúc này là hãy cứ thư giãn, rồi cuộc sống sẽ mở lối cho bạn.
Còn nếu cứ mỗi lần lướt Facebook là thấy mình “khổ”, bài viết này trên chúng mình sẽ dành cho bạn: Khổ thật, khổ ảo, khổ khổ, nhưng chắc gì bạn đã khổ.
Đăng bởi: Tuấn Hậu
Từ khoá: FOMO là gì? Bạn có đang cảm thấy FOMO trong cuộc sống?
Chất Tạo Ngọt Sorbitol Là Gì? Tác Dụng Của Sorbitol C6H14O6 Trong Cuộc Sống
Chất tạo ngọt Sorbitol là gì ? công dụng của Sorbitol C6H14O6 trong đời sốngChất tạo ngọt Sorbitol là gì ? tính năng của Sorbitol C6H14O6 trong đời sốngChất tạo ngọt Sorbitol là gì ? công dụng của Sorbitol C6H14O6 trong đời sống
Bạn đang đọc: Chất tạo ngọt Sorbitol là gì? tác dụng của Sorbitol C6H14O6 trong cuộc sống
Sorbitol được biết đến là hóa chất thuộc nhóm phụ gia tạo vị ngọt, được phép sử dụng trong thực phẩm. Không những vậy còn có tác dụng tạo độ bóng và giữ độ ẩm cho thực phẩm. Trong công nghiệp, Sorbitol được sản xuất từ glucose dưới tác dụng của nhiệt độ và áp suất cao hydro hóa với niken, có thể hiểu là đường glucose được hydro hóa với xúc tác Ni sẽ tạo thành Sorbitol.
Giới thiệu chung về Sorbitol là gì? Công thức Sorbitol?
– Sorbitol hay còn được gọi là đường đơn sorbitol với công thức hóa học C6H14O6. Sobitol là hóa chất với dạng chất lỏng màu trắng, không mùi, với bị ngọt, và tan trọn vẹn trong nước, rượu .
– Ngoài tên gọi sorbitol, hóa chất này còn có những tên gọi khác là glucohexitol, sorbite, sorbol, glucitol, hexa-ancol với khối lượng phân tử M = 182,17 đvC, có nhiệt độ nóng chảy 110 độ C.
– Trong tự nhiên chất này thường được tách chiết trong những loại trái cây và rau như ngô, bí ngô, quả táo, quả lê, quả dâu rừng, đào, mận khô, …
– Trong công nghiệp, sorbitol được sản xuất từ glucose dưới tính năng của nhiệt độ và áp suất cao hydro hóa với niken, hoàn toàn có thể hiểu là đường glucose được hydro hóa với xúc tác Ni sẽ tạo thành Sorbitol .
– Ngoài ra, Sorbitol còn có tính khử, không hề lên men được, và rất bền trước sự tiến công của vi trùng
– Sorbitol có khả năng tạo phức với kim loại nặng góp phần cải thiện việc bảo quản các sản phẩm béo.
Vậy ứng dụng nổi bật của hóa chất Sorbitol là gì?
1. Tác dụng của sorbitol trong ngành công nghiệp
Hóa chất sorbitol có vai trò quan trọng như chất không thay đổi, chất chống oxi hóa, chất chống oxi hóa, chất hóa đẽo, chất giữ ẩm, chất tạo nhũ …, nên được sử dụng trong sản xuất những hợp chất sơn, polymer như những chất không thay đổi và chất chống oxi hóa, chất dẻo dùng trong đúc, chất tẩy rửa, keo dán, da, vải, dệt may, điện hóa, giấy …
2. Sorbitol dùng làm chất tạo bọt
Sorbitol là một dạng đường sửa chữa thay thế có tới 60 % vị ngọt của mía đường. Sorbitol còn được gọi là chất ngọt dinh dưỡng chính do nó cung ứng nguồn năng lượng trong chính sách nhà hàng siêu thị 2,6 kcal mỗi gram so với trung bình 4 kcal tương tự với 17 calo cho carbohydrate. Chất tạo bọt có trong những loại thực phẩm như : Bạc hà, si ro ho và không đường nhai kẹo .
3. Sorbitol được ứng dụng trong thực phẩm
– Sorbitol được dùng để giữ ẩm cho da, giúp da thướt tha và mịn da và dùng như chất không thay đổi nên được dùng trong những loại gel, kem bôi da, và đặc biệt quan trọng là kem đánh răng …
– C6H14O6 được xem là phụ gia thực phẩm thông dụng nhất lúc bấy giờ. Đây là chất thuộc nhóm phụ gia tạo vị ngọt, được phép sử dụng trong thực phẩm với liều lượng được cho phép theo tiêu chuẩn Nước Ta. Không những vậy, Sorbitol còn có công dụng giữ ẩm và tạo được độ bóng cho thực phẩm .
– C6H14O6 có vị ngọt giống khoảng chừng 60 % đường mía với vị ngọt mát, hoàn toàn có thể cho thêm vào trong bánh kẹo, thực phẩm và bánh socola để tránh thực phẩm bị khô và cứng bằng nhiệt độ với năng lực không thay đổi tốt .
– Mặt khác được giữ được mừi hương và không bị bay hơi. Ngoài ra, sorbitol còn được dùng trong sản xuất thuốc lá, dùng để ngăn ngừa sự vụn vỡ của sợi thuốc lá và làm chất dịu thuốc nhai .
– Một đặc thù điển hình nổi bật của sorbitol là chất ngọt nhưng hấp thu chậm, do đó nó không làm tăng lượng insulin như đường và sẽ không gây sâu răng, sử dụng trong bánh kẹo ít calo và trong rất nhiều thực phẩm khác và còn được dùng để giải độc gan, tẩy trắng thịt, cá trong chế biến .
– Làm giảm điểm ngừng hoạt động của kem, giúp cho kem mềm hơn
– Ngoài tính năng làm chất sửa chữa thay thế chất ngọt, vị đường trong thực phẩm giảm lượng đường, Sorbitol còn được sử dụng làm chất giữ ẩm trong bánh quy và thực phẩm có độ ẩm thấp như trái cây và bơ đậu phông dữ gìn và bảo vệ. Trong bánh nướng, hóa chất này cũng có công dụng vì hoạt động giải trí như một chất dẻo và làm chậm quy trình đốt cháy .
4. Sorbitol được sử dụng trong y dược
Sorbitol hoàn toàn có thể sử dụng như thuốc nhuận tràng trải qua một hỗn dịch nhà hàng siêu thị hoặc thuốc bổ. Được sử dụng làm tá dược trong sản xuất thuốc chứa vitamin C và những loại thuốc uống viên .
Chất này được ghi nhận là bảo đảm an toàn cho người già sử dụng, mặc dầu nó không được khuyến nghị nếu không có khuyến nghị của bác sĩ .
Các ứng dụng y tế khác như :
– Được sử dụng trong những môi trường tự nhiên nuôi cấy vi trùng để phân biệt Escherichia coli O157 : 57 và gây bệnh với hầu hết những chủng loại khác vì nó thường không hề lên men sorbitol, không giống như 93 % những chủng chúng tôi đã biết .
– Điều trị tăng kalo trong máu cũng sử dụng sorbitol và nhựa polystyrence sulfonnate trao đổi ion .
Sorbitol được xác lập là một chất trung gian hóa học quan trọng tiềm năng để sản xuất nguyên vật liệu từ những nguồn sinh khối, hoàn toàn có thể sử dụng làm nguyên vật liệu sinh học .
Hóa chất Sorbitol có độc hại không?
Với những ứng dụng nêu trên thì thấy rõ được sorbitol được sử dụng rất nhiều trong thực phẩm, mỹ phẩm thì cho thấy hóa chất này trọn vẹn tốt cho sức khỏe thể chất và không gây ô nhiễm cho người sử dụng .
Tuy nhiên khi sử dụng cũng nên tuân thủ đúng theo liều lượng và theo chỉ định được hướng dẫn đã được pháp luật để bảo vệ bảo đảm an toàn cho sức khỏe thể chất người sử dụng mà vẫn bảo vệ hiệu suất cao của mẫu sản phẩm .
Kỹ Năng Giao Tiếp Hiệu Quả Giúp Bạn Thành Công Trong Cuộc Sống
Sự tương tác tốt sẽ giúp tạo lập mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn với mọi người xung quanh nên kỹ năng giao tiếp luôn được các nhà tuyển dụng chú trọng khi tìm kiếm ứng viên. Do đó kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là một phần giúp bạn tìm kiếm việc làm được dễ dàng hơn. Vậy kỹ năng giao tiếp là gì? Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp với khách hàng trong kinh doanh? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây của 123Job!
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng trong thời đại ngày nay, đó là một tập hợp những quy tắc, nghệ thuật, cách ứng xử, đối đáp được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hằng ngày giúp mọi người giao tiếp hiệu quả, thuyết phục. Trong bộ kỹ năng này có rất nhiều kỹ năng nhỏ khác như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thấu hiểu, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng sử dụng ngôn từ, âm điệu… Để có được kỹ năng giao tiếp tốt đòi hỏi người sử dụng phải thực hành thường xuyên, áp dụng vào mọi hoàn cảnh mới có thể cải thiện tốt kỹ năng giao tiếp của mình.
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Giao tiếp trong công việc được thể hiện ở nhiều khía cạnh bao gồm giao tiếp bằng thư từ, bằng ngôn ngữ cơ thể, bằng lời nói, bằng văn bản,… Vậy tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong công việc được thể hiện cụ thể như thế nào?
Trong môi trường văn hóa công sở, giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu để đạt sự thành công khi làm việc. Có kỹ năng giao tiếp tốt, những thông tin mà bạn truyền đạt tới đồng nghiệp, đối tác hay cấp trên đều được diễn ra suôn sẻ, từ đó kế hoạch công việc sẽ được thực hiện hiệu quả cao. Nhất là khi các công việc đều cần có sự hợp tác, làm việc nhóm giữa các thành viên, vì vậy, nếu không có kỹ năng giao tiếp khéo léo, thông điệp bạn muốn truyền tải rất dễ bị hiểu sai, không đồng nhất được nên có thể dẫn tới hiệu suất làm việc khó được như ý muốn.
Chúng ta biết rằng một cuộc trò chuyện tuyệt vời là khi mọi người lắng nghe nhau và cùng chia sẻ. Lắng nghe cũng đồng thời là cách thể hiện sự tôn trọng đối phương, là cách bày tỏ sự đồng cảm khi nghe câu chuyện họ chia sẻ làm chúng trở nên hấp dẫn hơn và kết nối mọi người dễ dàng hơn.
Biết cách lắng nghe
Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự lo lắng, hồi hộp hay không nắm rõ thông tin của bạn đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. Việc sử dụng những từ ngữ này không làm lời nói của bạn giá trị mà còn giảm tính thuyết phục, thiếu chuyên nghiệp. Bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc nói chuyện của mình, hãy quên chúng đi để cuộc nói chuyện của bạn trở nên tự tin và tự nhiên hơn.
Nói chuyện rõ ràng, mạch lạc là chìa khóa giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn. Hãy tập trung nói một cách rõ ràng và chậm rãi, đủ lớn để mọi người có thể nghe thấy bạn. Biểu hiện của bạn cũng cần phù hợp với ngôn từ bạn sử dụng và mọi người sẽ có khả năng kết nối với bạn và hiểu rõ nội dung hơn. Một trong những yếu tố có thể cải thiện kỹ năng ứng xử là bạn luôn phải nói rõ ràng tránh nói lí nhí vì đó dấu hiệu của sự thiếu tự tin làm người nghe cảm thấy khó chịu. Hãy tự tin ngẩng cao đầu, nói chuyện một cách rõ ràng, âm lượng vừa đủ người nghe để tạo sức hút cho riêng bản thân.
Mỉm cười là một biểu hiện văn minh, cũng là thể hiện sức mạnh hoặc truyền đạt thông tin. Ai giữ được nụ cười trên môi, chứng tỏ trong lòng họ còn có niềm tin và hy vọng vào cuộc sống. Một nụ cười trong giao tiếp sẽ tạo cho họ thiện cảm, xóa bỏ dần những chướng ngại về tâm lý. Chính nụ cười sẽ là chìa khóa xây dựng cho bạn thêm một hay thậm chí là nhiều mối quan hệ xã hội mới.
Ánh mắt cũng là một trong những khả năng giao tiếp, là kỹ năng mà mỗi người nên trau dồi, bởi ánh mắt có thể thể hiện sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu. Người đối diện sẽ biết bạn có thoải mái, tự tin và nắm được vấn đề trong cuộc nói chuyện hay không thông qua ánh mắt của bạn.
Những cuộc nói chuyện thành công là những cuộc nói chuyện mang lại cảm giác như một cuộc trao đổi thân tình chứ không phải như một cuộc thẩm vấn. Sự thân mật được tạo ra từ chính thái độ của bạn nên cần để ý tránh gây ra hiểu lầm không đáng có.
Ngôn ngữ cơ thể (body language) là yếu tố được nhắc nhiều nhất khi thể hiện kỹ năng giao tiếp. Theo Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Còn theo Giáo sư Đại học Harvard – Amy Cuddy – khẳng định, vị trí các bộ phận trên cơ thể con người có thể gây ra phản ứng hóa học, giúp bản thân cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp đồng và tác động mạnh đến người nghe. Chính vì vậy, hãy chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn. Thói quen sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi nói chuyện cũng là cách hữu hiệu giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp.
Body Language
Dù bạn là người có bản năng thì việc tập luyện thường xuyên không bao giờ là thừa, ngay cả khi bản thân không thấy tự tin cũng cần phải mạnh dạn luyện tập. Bạn phải tự thoát khỏi cái ngưỡng an toàn do bản thân mình đặt ra để tiến tới những điều tích cực. Thói quen luyện tập thường xuyên không chỉ trong giao tiếp mà bất cứ trường hợp nào đều là tín hiệu tích cực giúp bạn tiến gần tới thành công hơn.
Để cải thiện kỹ năng giao tiếp không thể bỏ qua việc quan tâm đến cảm xúc của đối phương. Bạn không thể cứ tiếp tục giao tiếp trong khi đối phương không có hứng thú với cuộc trò chuyện của bạn, hay nói cách khác là không muốn tiếp. Cảm xúc tích cực báo hiệu bạn nên tiếp tục đi theo chiều hướng giao tiếp đó, còn ngược lại là thái độ thờ ơ, không quan tâm thì việc của bạn là nên chuyển qua hướng khác hoặc dừng lại cuộc giao tiếp ở đây.
Không tránh khỏi những xung đột trong quá trình giao tiếp song vẫn cần phải giải quyết chúng. Trường hợp này lại càng yêu cầu sự khéo léo hơn bao giờ hết. Bạn đưa ra những lời lẽ hợp lý, đi vào lòng người sẽ làm giảm tính căng thẳng của vấn đề, thế nhưng có ý tốt mà không diễn đạt được lại như đổ thêm dầu vào lửa.
Các kỹ năng giao tiếp hiệu quả đã được chúng tôi đề cập ở mục trên, thế nhưng giao tiếp thông thường và giao tiếp trong kinh doanh không hề giống nhau. Nếu bạn có thể sử dụng những câu nói xã giao, những câu nói dí dỏm để nói chuyện với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp thì trong kinh doanh bạn không thể sử dụng ngôn ngữ giao tiếp như vậy. Ngoài những kỹ năng cơ bản như mục trên thì sau đây là một số kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệpvới khách hàng trong kinh doanh:
Trong kinh doanh cần đặc biệt chú ý đến việc sử dụng ngôn ngữ bởi nó quyết định đến doanh nghiệp. Không phải cứ nói nhiều mới thể hiện bạn là người hiểu biết hay làm chủ cuộc trò chuyện, mà bạn cần biết khi nào cần nói và khi nào không. Ngôn ngữ giao tiếp trong kinh doanh cũng phải lịch sự và trang trọng hơn những cuộc nói chuyện bình thường khác.
Tôn trọng đối tác nghĩa là luôn đặt họ lên hàng đầu, khi trò chuyện bạn phải dành hết mọi sự tập trung cho câu chuyện và bắt đầu quan sát, lắng nghe họ. Không nên trong lúc nói chuyện với khách hàng mà mắt liên tục đảo xung quanh hoặc có những hành động, những lời nói khó nghe.
Kỹ năng Giao tiếp hiệu quả
Kinh doanh là làm ăn, đã làm ăn thì sẽ giành giật lợi ích nên nhất quyết với quan điểm của mình, không nhường nhịn dù trong hoàn cảnh nào. Một khách hàng thông minh sẽ chọn những đối tác có chính kiến, có kiên và quan điểm chứ không bao giờ chọn đối tác dễ thay đổi vì những tác động từ bên ngoài. Việc kiên định với quan điểm cũng đã phần nào thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn trong giới kinh doanh.
Cảm xúc của mỗi người đều khác nhau, nhất là đối với những người hay nói nhiều. Nhưng khi tiếp xúc với khách hàng bạn hãy luôn tự nhắc nhở bản thân mình không để cảm xúc riêng của cá nhân chi phối cuộc trò chuyện. Bởi như vậy rất dễ làm hỏng buổi nói chuyện, tệ hơn nữa họ có thể đánh giá bạn là người không lịch sự và không đáng tin tưởng để hợp tác cùng.
Tránh để tình trạng người gọi độc thoại
Người gọi đến thường đã chuẩn bị rất kỹ nội dung cuộc trò chuyện, họ sẽ chủ động đi vào vấn đề chính. Họ sẽ nói theo những định hướng sẵn có, nhưng bạn đừng chỉ biết im lặng lắng nghe, mà hãy thường xuyên đáp lại những câu như “Vâng, tôi hiểu”, “Vâng”, “Anh/chị cứ trình bày ý kiến đi ạ, tôi vẫn đang nghe anh/chị nói”… Những câu trả lời dù rất ngắn nhưng vẫn thể hiện cho đối phương biết rằng mình vẫn đang lắng nghe họ nói và hiểu họ muốn nói gì.
Giọng nói từ tốn vừa phải dễ nghe
Nghe điện thoại với thái độ niềm nở
Bạn đừng nghĩ khi giao tiếp qua điện thoại đối phương không nhìn thấy vẻ mặt của bạn thì mình muốn cau có, khó chịu thế nào cũng được. Lời nói sẽ tố cáo tất cả cử chỉ, động thái của bạn đó. Vì vậy, khi nhận điện thoại bạn hãy nghe với thái độ niềm nở, tích cực, luôn nở nụ cười vì họ sẽ cảm nhận được thái độ của bạn đó.
Không vừa ăn vừa gọi điện thoại
Khi nói chuyện điện thoại bạn không nên ăn uống bất kỳ thứ gì, bởi điều đó có thể khiến cho giọng nói của bạn bị thay đổi hoặc tệ hơn có thể khiến cho cuộc nói chuyện bị gián đoạn, một điều chắc chắn rằng bên kia đầu máy sẽ dễ dàng nhận ra việc bạn đang ăn uống khi nói chuyện với họ. Điều đó sẽ khiến đối phương có ấn tượng xấu vì họ nghĩ rằng bạn không tôn trọng họ và không xem trọng cuộc trò chuyện đó.
Chuẩn bị sẵn bút và giấy tờ để ghi chú
Không ngắt máy bất ngờ
Hãy tìm cách từ chối khéo léo nếu bạn không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện, không nên bất ngờ gác máy. Hành động này sẽ khiến cho đối phương cảm thấy khó chịu và nếu bạn làm việc cho công ty, tổ chức nào đó có thể sẽ bị họ phản ánh lên cấp trên của bạn bởi thái độ không lịch sự, không tôn trọng người khác của bạn.
Nhắc lại nội dung cuộc gọi tóm tắt để gây ấn tượng
Khi sắp kết thúc cuộc trò chuyện, bạn nên nhắc lại những nội dung chính của cuộc gọi giữa hai người nhằm xác nhận thông tin đã trao đổi là chính xác. Đó cũng là cách thể hiện mức độ quan tâm của bạn đến những vấn đề của họ, họ cảm thấy được bạn tôn trọng và cũng là cách bạn lấy được lòng tin của người gọi.
Giới thiệu qua về bản thân và mục đích cuộc gọi
Điều đầu tiên khi bắt đầu cuộc gọi, người nghe cần biết bạn là ai, vì sao bạn gọi tới, mục đích của cuộc gọi này là gì. Khi nhận được tín hiệu nhấc máy từ đầu dây bên kia hãy nhanh chóng giới thiệu bản thân mình và mục đích cuộc gọi để đối phương không bỡ ngỡ và không biết bắt đầu cuộc trò chuyện thế nào.
Lựa chọn giờ gọi điện phù hợp
Bạn hãy cân nhắc thời gian và thời điểm gọi điện thoại. Hãy tránh thời gian ngoài giờ làm việc như sáng sớm, buổi tối hoặc giờ nghỉ trưa. Bởi lúc này nhiều người đang bận việc riêng không sẵn sàng tiếp chuyện, tệ hơn bạn sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu vì bị quấy rầy. Bạn cũng nên tránh gọi vào đầu giờ làm việc, vì thời điểm này thông thường mọi người đang phải lo giải quyết công việc, không có nhiều thời gian rảnh để tiếp bạn. Vì vậy, hãy chọn thời điểm thích hợp để cuộc nói chuyện qua điện thoại mang lại kết quả như mong muốn của bạn
Giọng nói nhẹ nhàng truyền cảm
Khi gọi điện cho người khác cần phải duy trì tính truyền cảm, dịu nhẹ trong giọng nói. Một giọng nói nhẹ nhàng và truyền cảm sẽ mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người nghe và để lại cho họ những ấn tượng tốt về bạn. Khi trò chuyện bạn cũng nên luôn nở nụ cười, vì dù đối phương không nhìn thấy bạn nhưng họ vẫn cảm thấy được bạn đang nói chuyện với họ bằng thái độ như thế nào.
Chuẩn bị kỹ nội dung trước khi nói
Không sử dụng những thuật ngữ chuyên ngành hay từ ngữ khó hiểu
Khi gọi điện để tư vấn, thương lượng với đối tác, khách hàng bạn nên sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, tránh dùng các thuật ngữ chuyên ngành, vì như vậy khách hàng của bạn sẽ không hiểu bạn muốn nói gì hoặc cho rằng bạn là người thích thể hiện, nhưng lại thể hiện không đúng chỗ.
Nói lời chào lịch sự trước khi kết thúc cuộc gọi
Việc chào đối phương khi kết thúc cuộc trò chuyện là phép lịch sự tối thiểu mà ai cũng cần trang bị. Đừng kết thúc cuộc gọi khi chưa để lại lời tạm biệt nếu không bạn sẽ mất điểm trong mắt của đối phương. Một câu chúc tốt lành, hay một lời tạm biệt mở, lời cảm ơn đến người đã nghe điện thoại…sẽ giúp cho đối tác của bạn cảm thấy vui vẻ hơn và cũng cho thấy bạn là người lịch sự, chu đáo trong công việc.
Những tình huống khó cần kỹ năng giao tiếp tốt
Tình huống “lạt mềm buộc chặt”
Lạt mềm buộc chặt ở đây có nghĩa là tình huống cần đối đáp mềm mỏng nhưng lại mang ý nghĩa sâu xa. Đối với nhiều ý kiến phê bình, phản đối của đối phương, không nên đáp lại bằng những lời nói hằn học, nặng nề mà nhiều khi nên dùng lời nói nhẹ nhàng nhưng chứa đựng những ý nghĩa sâu xa vừa nâng cao tính cảnh giác cho đối phương vừa thể hiện bản thân là con người tinh tế.
Tình huống chuyển bại thành thắng
Trong cuộc sống nhiều khi ta bị đẩy vào tình huống bất lợi, có nguy cơ thất bại, lúc đó đòi hỏi phải bình tĩnh, suy nghĩ ngay đến những hậu quả xấu nhất có thể xảy ra (chuẩn bị tâm thế sẵn sàng chấp nhận). Trong tình thế này phải thật bình tĩnh không được nóng vội kẻo hỏng lại càng hỏng. Thật bình tĩnh tìm lối thoát cho bản thân như tìm kiếm xem có cách gì để hạn chế mức thấp nhất những tác hại gây ra. Không thể thắng ròn rã thì cũng đã thắng tình thế đúng không nào?
Tình huống sử dụng sự hài hước
Tình huống đi thẳng và đúng trọng tâm vấn đề
Đôi khi không phải vấn đề nào cũng nói quanh co là hay, là hấp dẫn mà phải bày tỏ quan điểm, thái độ của mình một cách thẳng thắn, kiên quyết. Lúc đó phải diễn đạt vào thẳng nội dung chính của vấn đề để biểu hiện ý chí và lòng tin ở bản thân. Đối với những vấn đề then chốt không nên tỏ ra quá cân nhắc, đắn đo làm cho người nghe cảm thấy thiếu tin tưởng, do dự.
Tình huống nói ẩn ý
Khi không tiện nói thẳng ra vì lý do tế nhị nào đó, người ta thường nói ẩn ý. Ẩn ý ở đây có nhiều cách thể hiện như dẫn dắt bằng một câu chuyện rồi liên hệ qua làm người nghe tự hiểu vấn đề, hay cũng có lúc ẩn ý được dùng thông qua các câu ngụ ngôn. Tức là chọn những câu chuyện ngụ ngôn có nội dung ẩn ý bên trong phù hợp với mục đích khuyên răn, thuyết phục của mình để kể cho đối phương nghe. Người nghe phải suy nghĩ mới hiểu hết cái ẩn ý bên trong đó nên nếu ai không tinh tế khó có thể hiểu được những thông điệp người nói truyền tải.
Tình huống phản bác khéo léo về ý kiến người đối diện
Cũng có lúc bạn gặp những người khăng khăng đưa ra cho bạn những đòi hỏi vô lý không thể thực hiện được. Trước những tình huống đó nhiều khi ta không thể bác bỏ thẳng thừng vì chạm lòng tự ái hoặc người không thỏa mãn với ta rồi tiếp tục quấy rối, cách đó cũng chưa làm cho người ta tự nhận thấy được những đòi hỏi của họ là vô lý. Xử lý tốt nhất là hãy thừa nhận đã, sau đó khéo léo chỉ ra sự vô lý hoặc điều không thể thực hiện được. Cũng có thể cảnh tỉnh người đó bằng việc chỉ ra những điều bất lợi, sự nguy hiểm nếu người đó cứ giữ nguyên ý kiến, nhắm mắt hành động. Chú ý ngôn ngữ không nên gay gắt nhưng tỏ ra cương quyết.
Tình huống thừa nhận trước chuyển hướng sau
Nếu người giao tiếp với bạn là cấp trên, người lớn tuổi, cha mẹ… mà bạn lại không đồng ý với quan điểm của họ thì bạn sẽ giải quyết thế nào? Bạn chớ phản đối và phê phán các ý kiến của đối phương. Bạn hãy tiếp thu ý kiến của họ, biểu thị thái độ đồng cảm ở mức độ nào đó để có thể làm giảm được sự cứng nhắc của đối phương, khiến họ bằng lòng nghe ý kiến của bạn. Song phải nắm vững nguyên tắc không được tỏ thái độ của mình ngang bằng với đối phương để tiếp sau đó dùng lời mà chuyển hướng, thay đổi cách nhìn nhận của đối phương, làm họ bằng lòng tiếp thu ý kiến của bạn.
Tình huống bạn đồng minh
Tình huống không nhượng bộ khi bản thân có lý lẽ đúng
Tình huống thuyết phục bằng hành động
Trong giao tiếp, khi cảm thấy khó thuyết phục người khác nghe ý kiến của mình bằng lời nói, bạn có thể dùng hành động để thuyết phục. Thuyết phục bằng hành động thường hiệu quả lớn nhất. Thông qua việc làm, hành động cụ thể có thể làm cho đối phương thay đổi cách nghĩ, tình cảm, thái độ, chấp nhận ý kiến của ta.
Tình huống: Đồng nghiệp luôn nói bạn về trước giờ quy định trong khi bạn thường xuyên rời công sở rất muộn.
Tình huống: Một đồng nghiệp nói xấu sau lưng bạn.
Cách xử lý: Đối mặt với người ấy, nhưng không bắt đầu bằng cách chất vấn. Hãy đợi đến khi có thể gặp riêng người ấy và nói những gì bạn nghe mà không có ý buộc tội họ.
Tình huống: Đồng nghiệp nghĩ công sở là chiến trường và sẽ làm mọi việc để giành lợi thế.
Cách xử lý: Nên tạo khoảng cách với người này. Nếu có ai đó “nhòm ngó” công việc của bạn, đừng để họ có cơ hội. Đừng nói về dự án mới của bạn, đừng chia sẻ chuyện riêng của bạn trong những lúc vui vẻ.
Tình huống: Sếp muốn biến công việc của bạn thành địa ngục và bạn không muốn nghỉ việc.
Cách xử lý: Tập trung vào công việc. Đừng mang công việc về nhà. Bạn sẽ giảm được căng thẳng do người sếp “khó tính” và cho họ thấy bạn ở đây vì một lý do: làm việc. Nếu vẫn không có tác dụng, bạn nên chuẩn bị một hồ sơ xin việc mới.
Kỹ năng lắng nghe vô cùng quan trọng trong giao tiếp
Có nhiều loại hình kĩ năng giao tiếp bạn cần lĩnh hội và thực hành để trở thành một người giao tiếp thành thạo. Các kĩ năng này có thể được sử dụng kết hợp trong các hoàn cảnh giao tiếp khác nhau.
Kỹ năng lắng nghe là kĩ năng cần thiết trong quá trình giao tiếp với người đối diện, đặc biệt đối với đồng nghiệp. Kỹ năng lắng nghe giúp tập trung lắng nghe những câu chuyện đời thường, chia sẻ những khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống bằng cách phân tích, đóng góp ý tưởng và hỏi thêm thông tin,…sẽ giúp kéo gần khoảng cách và tăng sự thân mật giữa đồng nghiệp, tạo cảm hứng làm việc.
Cũng nên lưu ý rằng để đạt hiệu quả giao tiếp tối ưu, bạn nên gạt bỏ sự tồn tại của điện thoại hay mạng xã hội – các nhân tố làm bạn xao lãng, khiến cuộc trò chuyện trở nên nhàm chán và người nghe cảm thấy không được tôn trọng.
Tùy thuộc vào các đối tượng giao tiếp, bạn thiết lập phong cách và hình thức giao tiếp cho phù hợp. Ví dụ, khi giao tiếp với sếp, các hình thức giao tiếp trang trọng như gửi email hoặc gọi điện thoại sẽ được ưu tiên. Khi làm việc teamwork, video conference sẽ là kênh giao tiếp hiệu quả hơn một email dày đặc thông tin.
Hiệu quả giao tiếp phần lớn được đánh giá bởi chất lượng của các phản hồi. Phản hồi càng sâu sắc và mang tính phản biện thì vấn đề đưa ra càng thu hút và có chiều sâu. Phản hồi nên tập trung giải quyết vấn đề, cung cấp các giải pháp để củng cố thêm tính bền vững và khả thi của các dự án.
Chất lượng giao tiếp cũng phụ thuộc vào âm lượng và sự rõ ràng. Khi bạn muốn truyền đạt một thông điệp, bạn cần điều chỉnh âm lượng của giọng nói hoặc của các phương tiện truyền tải thông tin sao cho âm thanh truyền tải đủ nghe và rõ ràng để đảm bảo người nghe không bỏ sót bất kì thông tin quan trọng nào. Âm thanh quá to khiến cho thông tin truyền đi kém hiệu quả và khiến người nghe không cảm thấy được tôn trọng.
Cảm xúc là sản phẩm của quá trình truyền tải thông điệp. Bày tỏ sự đồng cảm đúng lúc với đối tượng giao tiếp (người nghe) góp phần duy trì cuộc trò chuyện, giúp chủ thể giao tiếp đạt được mục đích giao tiếp.
Ví dụ, trong trường hợp ứng phó với khách hàng tức giận hoặc phẫn nộ, nhiệm vụ của nhân viên bán hàng (chủ thể giao tiếp) là giúp hạ nhiệt và thay đổi cảm xúc đó theo hướng tích cực bằng cách lắng nghe: “Trước hết, xin được xin lỗi quý khách vì sự bất tiện này”. Khi lắng nghe các ý kiến của khách hàng, nhân viên bán hàng có thể có những gợi ý khi giải đáp các yêu cầu của khách hàng.
Song hành với sự đồng cảm, sự tôn trọng được thể hiện trong việc không làm gián đoạn bài phát biểu như tắt điện thoại và chế độ thông báo của các mạng xã hội. Về phía chủ thể giao tiếp, có thể sử dụng các phương tiện hỗ trợ để đảm bảo mọi thành viên đều có thể nghe được bài phát biểu. Bên cạnh đó, việc ăn mặc phù hợp sẽ tạo cảm hứng tập trung cho người nghe, từ đó tăng hiệu quả giao tiếp.
Phản hồi một cách nhanh chóng đối với thông điệp của chủ thể giao tiếp cũng chính là một hình thức cổ vũ các ý tưởng tích cực và tạo tương tác giữa người nói và người nghe, giúp cải thiện hiệu quả giao tiếp.
Bình tĩnh lắng nghe, không nên ngắt lời người khác. Nếu ngắt lời hãy “xin phép” hoặc “xin lỗi” trước đó.
Không vòng vo, tránh ậm ừ, ngập ngừng.
Không khoanh tay, xem đồng hồ, ngắm móng tay.
Nheo mắt, nhìn chằm chằm, nụ cười không chân thật.
Gãi đầu, gãi cổ, cử động nhiều không tập trung khi giao tiếp.
Không khơi gợi những chuyện người khác không muốn nghe, động chạm lòng tự ái.
Sử dụng chủ ngữ “tôi” hay “chúng ta” phù hợp từng hoàn cảnh.
Nói thì thầm với một số người trong tập thể đông người.
Không khua tay, múa chân, thể hiện thái độ lo lắng hay vui vẻ quá khi giao tiếp.
Hỏi lại những điều chưa hiểu, luôn nhớ tên người đối diện.
Tạo sự thân mật, cử chỉ đi cùng lời nói và ánh mắt.
Không nóng nảy, không hấp tấp, không vội vàng.
Nói tóm lại, kỹ năng giao tiếp rất quan trọng trong cuộc sống thường ngày đặc biệt hơn là kỹ năng giao tiếp với khách hàng, kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh. Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp là điều không ai phủ nhận nên mỗi người cần học hỏi, trau dồi nó nhiều hơn nữa bằng các tình huống thực tế góp phần làm cho cuộc sống văn minh, hiện đại hơn.
Có Nên Dùng Thuốc Chống Trầm Cảm Khi Đang Cho Con Bú
Sử dụng bất cứ loại thuốc nào trong thời kì cho con bú cũng đem lại nhiều lo ngại. Tương tự, việc dùng thuốc chống trầm cảm khi đang cho con bú cũng không ngoại lệ. Rõ ràng, đây là những thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương. Và những lo ngại của bạn là hoàn toàn hợp lí. Bài viết này nhằm cung cấp thêm thông tin về vấn đề này. Nó giúp các bà mẹ có thể yên tâm hơn trong việc sử dụng thuốc.
Điều trị trầm cảm sau sinh là rất quan trọng. Trầm cảm sau sinh nếu không được điều trị có nguy cơ đối với bà mẹ và trẻ em. Nó bao gồm các tương tác giữa mẹ và trẻ bị suy giảm. Ví dụ như người mẹ sẽ có thể chán nản, không muốn gần đứa con mình. Thậm chí nguy hiểm hơn là có hành vi tự sát hay không kiểm soát được bản thân sẽ có những hành vi làm hại đến em bé. Việc chăm sóc em bé cũng bị suy giảm và gây tâm lý tiêu cực đến cho các thành viên còn lại trong gia đình.
Một số nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa việc người mẹ bị trầm cảm trong khi mang thai hoặc sau sinh sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và phát triển thần kinh của trẻ.
Nhiều nghiên cứu quan sát cho thấy rằng, một số trẻ bú mẹ trong khi mẹ dùng thuốc chống trầm cảm có biểu hiện: bứt rứt, dễ giật mình, hay quấy khóc, bú kém, trẻ khó khăn để vào giấc ngủ, nôn ói,… Tuy nhiên, đây chỉ là các tác động ngắn hạn, còn những tác động dài hạn của việc cho con bú khi dùng thuốc chống trầm cảm hiện các nghiên cứu còn rất giới hạn và chưa rõ ràng.
Thực chất, tất cả các thuốc chống trầm cảm đều qua sữa mẹ với những nồng độ khác nhau. Và trên thực tế nồng độ thuốc qua sữa là không cao. Vì vậy, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của việc cho con bú bằng sữa mẹ là cao hơn so với việc cho bé dùng sữa công thức về lâu về dài. Thêm một lí dó nữa là các thuốc chống trầm cảm thế hệ mới hiện nay khá an toàn. Đặc biệt là các thuốc thuộc nhóm SSRIs. Chúng được nghiên cứu là qua sữa với nồng độ khá thấp.
Vậy những trường hợp nào nên cân nhắc hoặc không nên cho trẻ bú mẹ khi dùng thuốc chống trầm cảm. Các khuyến cáo chỉ ra rằng:
Nên thận trọng khi cho trẻ bú mẹ khi mẹ đang phải sử dụng một liều thuốc rất cao. Khi liều thuốc mẹ dùng cao, thì chắc chắn lượng thuốc qua sữa sẽ cao.
Đối với trẻ sinh non và hay có biến chứng sản khoa. Phải cân nhắc thật kĩ. Vì trên nhóm trẻ này, gan và thận của trẻ chưa phát triển hết, nên khó khăn trong việc chuyển hóa thuốc. Do vậy lượng thuốc không được chuyển hóa hết mà tích tụ trong người trẻ. Từ đó làm tăng nguy cơ phơi nhiễm với thuốc hơn.
Trong trường hợp mẹ bị áp lực, hay tăng căng thẳng lo âu khi phải cho con bú. Thì cũng nên cân nhắc lại việc cho trẻ bú sữa mẹ.
Trước khi cho trẻ bú lần đầu. Bác sĩ nhi khoa nên đánh giá hành vi của trẻ khi bú, sự tỉnh táo và giấc ngủ. Đồng thời kiểm tra thể chất cho trẻ sơ sinh để thiết lập cơ sở nền. Sau đó, trẻ sơ sinh tiếp xúc với thuốc qua sữa mẹ nên được theo dõi định kỳ. Các đánh giá về các tác dụng phụ như khó chịu, kích động, khóc quá nhiều, tăng cân kém hoặc rối loạn giấc ngủ.
Nếu nghi ngờ có tác dụng phụ ở trẻ sơ sinh, các bà mẹ nên giảm hoặc ngừng cho con bú . Điều này có thể cho phép các bác sĩ lâm sàng xác định liệu thuốc của mẹ gây ra các tác dụng phụ. Xét nghiệm nồng độ thuốc trong huyết thanh có thể hữu ích nếu trẻ sơ sinh bị tác dụng phụ. Ngoài ra, các mẫu huyết thanh của trẻ thể hiện nồng độ thuốc tối thiểu. Từ đó, bác sĩ sẽ điều chỉnh lượng thuốc cho mẹ phù hợp.
12 Cách Sống Hạnh Phúc Giúp Cuộc Sống Của Bạn Thú Vị Hơn
1. Khám phá
Hãy khám phá những ý tưởng mới, địa điểm mới và những góc nhìn mới.
Phần chung giữa “nơi để đi” và “việc để làm” là nơi mà những người nhàm chán hay nhốt mình trong đó.
2. Thể hiện bản thân
Hãy bước ra khỏi “vùng an toàn” của bạn để thể hiện bản thân trước những thứ mới lạ, bất chấp sự ngại ngùng, chế giễu hay những rủi ro. Tin tôi đi, sẽ rất vui đấy!
3. Trở thành điệp viên
Hãy quan sát, lang thang, lắng nghe. Bạn sẽ biết được mã số bí ẩn của những người khác. Hãy biến mỗi ngày thành một nhiệm vụ trinh sát thú vị.
4. Điều chỉnh thời gian biểu
Hãy thức dậy sớm hơn giờ báo thức. Trong lúc chờ đèn đỏ hãy làm thơ. Hãy đến nơi nào đó có thể ngắm trăng nếu không muốn suốt ngày dán mắt vào màn hình. Làm đêm, ngủ ngày… Luôn luôn có thời gian để khám phá. Vấn đề là bạn quyết định nó xảy ra khi nào thôi.
5. Luôn hỏi tại sao
Các bậc phụ huynh thường ghét bọn trẻ hỏi tại sao.
Tại sao? Bởi vì.
Tại sao? Bởi vì.
…
Và cứ như thế mãi. Nhưng hãy thử xem. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy một câu hỏi “tại sao” rất đơn giản lại mang cho bạn một câu trả lời hay ho.
6. Chia sẻ những gì bạn khám phá
Hãy hào phóng khi làm điều đó. Không phải ai cũng muốn khám phá thế giới cùng bạn. Vậy hãy cho họ biết những gì bạn đã khám phá ra.
7. Chủ động
Đừng đợi đến ngày mai. Hãy nói, làm, thực hiện nó. Hãy đi tới nơi bạn cần đi. Đừng đợi để được mời tới đó. Hãy làm chủ bữa tiệc của bạn. Đừng ngồi đợi điện thoại, mà hãy nhấc máy lên. Hãy nói ra, nhấn nút, mua vé và thưởng thức.
8. Chia sẻ
Cái mà bạn biết thường là bí ẩn với người khác. Một thực tế quá cũ với bạn là bài học mới mẻ với ai đó. Một việc mà bạn có thể giải quyết đơn giản lại là bất khả thi với người khác. Tâm trí bạn đầy những kho báu mà không ai có được. Vậy hãy tiếp tục đi. Một ý tưởng được chia sẻ không hề bị mai một, mà sẽ được nhân lên.
9. Hãy làm gì đó. Bất cứ điều gì
Nhảy. Nói chuyện. Gây dựng. Vui chơi. Giúp đỡ. Tạo dựng. Bạn làm gì không quan trọng, miễn là bạn có làm gì đó. Ngồi lỳ và than vãn không được coi là “làm gì đó” (nếu bạn định hỏi tôi câu đó).
10. Đăng ký
Hãy tham gia một câu lạc bộ, một khóa học. Hãy làm tình nguyện, tiệc tùng, hội họp. Việc mà chúng ta làm nói lên chúng ta là ai. Hãy là người luôn ở đó, làm những việc đó và muốn làm những điều mới mẻ vào ngày mai.
11. Tận hưởng bản thân
Không cần phải giả bộ ra vẻ phong cách. Hãy mạnh dạn hát theo những ca khúc nhạc pop sến sẩm. Hãy tận hưởng những thứ chẳng có vẻ gì là sành điệu. Hãy làm mặt xấu. Không cần phải cười khúc khích một cách giả tạo.
Hãy cho phép bản thân tận hưởng chính mình.
12. Ham học hỏi
Hãy đặt câu hỏi cho chính mình. Xem cái này hoạt động thế nào? Điều gì làm cho cái kia xảy ra? Tháo tung mọi thứ ra, rồi lại lắp vào. Hãy nhấn nút, thay đổi kết cấu. Xem mọi thứ kết nối với nhau như thế nào. Xem cái gì khởi động động cơ. Xem mọi thứ thú vị đến mức nào.
Theo BI
Bạn Đang Sống Cho Hiện Tại, Quá Khứ, Hay Tương Lai?
“Nếu bạn thấy buồn khổ, bạn đang sống trong quá khứ. Nếu bạn thấy lo lắng, bạn đang sống trong tương lai. Nếu bạn thấy bình an, bạn đang sống trong hiện tại” – Lão Tử
Bạn nghĩ sao nếu tôi thú nhận rằng ký ức của tôi từ năm 2013 đến 2023 hầu như đã mất? Tôi nhớ những khái niệm, nhớ những cột mốc quan trọng, nhớ những người tôi đã gặp, nhớ rất nhiều niềm vui … nhưng tất cả đều mơ hồ, lấp loáng, không rõ ràng. Tôi còn giữ rất nhiều hình ảnh, video, thậm chí nhật ký, nhưng tất cả đều không trọn vẹn. Tôi không thể nhớ mình đã làm gì ở thời điểm cụ thể nào, cảm xúc của tôi khi đó ra sao, mắt tôi đã thấy, tay tôi đã chạm vào những gì, và quan trọng hơn, tôi đã sống như thế nào.
Kỳ lạ ở chỗ 2 năm đó đáng ra là 2 năm đẹp nhất của cuộc đời tôi. Tôi lên đường du học một trường đại học danh tiếng; tôi sớm đạt được thành công; tôi đi du lịch khắp nước Mỹ với người tôi yêu; tôi tìm được đam mê của mình; tôi gặp được nhiều người bạn tốt; tôi tốt nghiệp Thạc sĩ và có học bổng Tiến sĩ; tôi nuôi mèo; tôi kết hôn. Tôi đã có những năm tháng rực rỡ. Nhưng tại sao tôi không thể nhớ mình đã sống như thế nào? Thời gian dường như trôi tuột qua kẽ tay. Sau sinh nhật 25 tuổi là 26 tuổi, rồi đến 27 tuổi. Tôi đã làm gì trong những năm đó? Tôi có hạnh phúc không? Tôi có tận hưởng từng giây phút được hít thở cuộc sống hay không?
Tôi vốn là người sống thiên về tương lai và điều này “cướp” đi rất nhiều thời gian và trải nghiệm của tôi. Thế nào là sống thiên về tương lai? Đó là khái niệm sống luôn nhìn về phía trước, sống hôm nay nhưng đã chuẩn bị cho ngày mai, chân bước một bước nhưng đầu đã nghĩ đến ba bước. Tôi vốn thích lập kế hoạch từ khi còn nhỏ, đây như là một thú vui của tôi, tôi không chỉ lập kế hoạch cho ngày mới, cho tuần mới, mà còn cho 3 tháng, 3 năm sắp tới. Thói quen này đã giúp tôi rất nhiều trong học tập và công việc. Tôi biết chính xác bao giờ là hạn nộp bài trên lớp, ngày nào thi cuối kỳ, để chuẩn bị cho kỳ thi thì phải học trước bao lâu, cấp trên giao cho việc này thì tương lai sẽ phát triển ra thêm việc gì, để đạt được mục tiêu này trong tương lai thì hôm nay tôi phải làm gì. Có thể nói, luôn luôn nhìn về phía trước là một trong những chìa khoá thành công của tôi.
Nhưng sống thiên về tương lai cũng khiến tôi luôn bận rộn, đầu óc luôn vận động suy nghĩ, và tôi luôn cố làm mọi việc thật nhanh để đạt được mục tiêu. Mặc dù có may mắn được đi du lịch nhiều nơi nhưng tôi chưa bao giờ nán lại để tận hưởng từng địa điểm. Tôi chụp nhiều ảnh nhưng chưa bao giờ nhìn ngắm cảnh vật thật lâu bằng chính đôi mắt của mình. Tôi gặp rất nhiều người bạn tốt nhưng chưa bao giờ nhập tâm ghi nhớ những câu chuyện tôi và bạn chia sẻ với nhau. Trong thời gian học Thạc sĩ, có những thời điểm tôi bận đến mức chỉ biết mình đi bộ đến thư viện khi trời còn chưa tỏ, khi ra về bên ngoài đã tối đen. Đến khi một người bạn học của tôi gửi ảnh hoa xuân nở to và đẹp đến thế nào ngay bên ngoài thư viện, tôi mới sực nhớ ra mình đã đánh mất một khoảng thời gian quý báu như thế nào. Có những ngày tôi nấu và ăn những món rất ngon nhưng không thể nhớ ra đã ăn gì và vị món ăn như thế nào bởi vì vừa ăn tôi vừa tranh thủ đọc báo, mày mò trên internet, hay suy nghĩ đâu đâu. Bởi vậy, sống cho tương lai cướp đi của tôi rất nhiều ký ức, thời gian, và trải nghiệm vô giá mà không thể nào lấy lại được.
Tôi không phải tuýp người hay sống thiên về quá khứ nhưng tôi biết nhiều người như vậy. Họ cũng bị tước đi rất nhiều điều trong cuộc sống, nhiều nhất là niềm vui. Tôi có những người bạn luôn trăn trở về một điểm số kém đã có từ rất lâu, đau lòng vì những chuyện buồn trong gia đình khi còn nhỏ, và không thiết sống vì những mối quan hệ tình cảm đã qua. Những người trung niên và lớn tuổi dường như càng dễ sống thiên về quá khứ, nhiều người tôi từng gặp có thể kể lể hàng giờ về nuối tiếc việc họ đã từng làm hoặc không làm trong quá khứ. Họ so sánh rằng thực tại sẽ có thể khác ra sao nếu quá khứ của họ thay đổi. Trong khi đó, ngoài kia, cuộc sống vẫn tiếp diễn, hoa vẫn nở, chim vẫn hót, người người vẫn bước đi. Nhiều người không hiểu rằng nếu mình không sống cho hôm nay thì ngày mai sẽ lại tiếp tục nuối tiếc cho chính thời khắc này.
Mùa hè năm 2023, khi tôi đọc cuốn “Peace Is Every Step” của thầy Thích Nhất Hạnh, tôi nhận ra mình cần sống chậm một chút để tận hưởng cuộc sống và làm dịu đi những lo lắng về tương lai. Tôi bắt đầu tập thiền mỗi sáng, trồng cây, đi bộ, và tập hít thở sâu. Tôi cũng bắt đầu viết về những điều tôi cảm thấy biết ơn mỗi ngày (gratitude journaling) để ghi nhớ những điều tốt đẹp trong cuộc sống hiện tại. Ngay cả trong những ngày khó khăn nhất, tôi vẫn có thể viết ra từ 3-5 điều khiến tôi thấy mình may mắn. Sau khoảng một thời gian, tôi bắt đầu cảm thấy mình thật sự được SỐNG. Tôi nhớ mình đã bình thản hít thở bước qua những tình huống khó khăn như thế nào, nhớ lần đầu tiên tôi nhìn sâu vào một cánh hoa cúc dại bên đường để nhận ra nó đẹp đến nhường nào, nhớ những mùi hương và âm thanh của buổi sáng mà tôi chưa bao giờ biết đến. Tôi vẫn bận rộn, vẫn kế hoạch cho tương lai, và vẫn lo lắng khi đến gần những thời điểm quan trọng. Những điều này khiến tôi tiếp tục nỗ lực cho tương lai. Tuy nhiên, ngoài giờ làm việc, tôi cố gắng tập trung 100% vào hiện tại, không chỉ thể xác mà còn tâm hồn. Tôi quan sát nhiều hơn, lắng nghe nhiều hơn, và yêu cuộc sống nhiều hơn. Tôi cảm thấy hạnh phúc hơn.
Sống cho hiện tại cũng là đề tài xuyên suốt blog The Present Writer. Trong các bài viết, tôi có thể sẽ liên hệ những câu chuyện của quá khứ, diễn giải những kỹ năng hoạch định tương lai, nhưng điều tôi muốn nhấn mạnh hơn cả là hãy sống cho hiện tại (be present). Nếu bạn đang sống một cuộc sống mà bạn thường quên mất hôm nay là ngày nào, tháng nào, nếu đầu óc bạn không thể tập trung vào một việc, nếu bạn thường xuyên đau buồn chuyện quá khứ, và nếu bạn không hạnh phúc, có lẽ hôm nay là ngày đầu tiên bạn nên sống cho hiện tại.
Hãy nhớ rằng, quá khứ đã chết, tương lai thì chưa sinh ra, chỉ có hiện tại là đang sống.
Be Present,
Chi Nguyễn
**Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Bản Quyền-Cộng Tác trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog
Cập nhật thông tin chi tiết về Fomo Là Gì? Bạn Có Đang Cảm Thấy Fomo Trong Cuộc Sống? trên website Xsye.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!